วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข่าวแจก






"สวนดุสิต ห่วงเด็กติดบุหรี่"
แม้จะมีการรณรงค์งดสูบบุหรี่ เพิ่มคำเตือน เพิ่มภาพพิษภัยจากบุหรี่ที่ข้างซอง แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังสูบบุหรี่อยู่ วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่ และมีวันงดสูบบุหรี่โลกจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ.1988
การจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ และให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลกตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรม องค์การอนามัยโลกระบุชัดเจนว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ และกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกหยุดการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้อากาศไร้มลพิษจากควันบุหรี่
สำหรับปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดคำขวัญเพื่อรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ว่า "เยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมใจ ต้านภัยบุหรี่" โดยมีกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นเป็นเป้าหมายหลักในการควบคุมและป้องกันปัญหาการสูบบุหรี่ น.ส.กันยารัตน์ จิรทันตศิลป์ หรือกิ่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) พูดถึงการสูบบุหรี่ของวัยรุ่นว่า เกิดจากการลอกเลียนแบบกัน เพื่อนชวน อยากลองและเป็นแฟชั่น น่าจะเป็นสาเหตุใหญ่ในการสูบบุหรี่ โดยส่วนตัวจะไม่ชอบกลิ่นบุหรี่และจะหลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ เพราะมองว่าเป็นโทษต่อคนรอบข้างด้วย บุหรี่แตกต่างจากเหล้า ตรงที่ผู้ที่ดื่มเหล้าก็จะเมาคนเดียว แต่สำหรับบุหรี่ คนที่อยู่ในละแวกข้างเคียงกับคนสูบบุหรี่จะได้รับผลจากควันบุหรี่ไปด้วย "สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหานี้มองว่าควรเริ่มจากครอบครัวเป็นอันดับแรก ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ให้ความรักความอบอุ่นและเป็นที่ปรึกษาได้ในทุกเรื่อง สถานศึกษาควรมีกฎระเบียบที่เคร่งครัดห้ามสูบบุหรี่ในสถานศึกษาพร้อมทั้งกำหนดโทษที่ชัดเจน เพื่อนช่วยกันตักเตือน และสุดท้ายตัวเองเท่านั้นที่จะคิดได้ว่าจะเลือกสูบบุหรี่หรือไม่" น.ส.กันยารัตน์กล่าว นายปิยะพันธ์ ปิยโอฬาร หรือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มสด. กล่าวว่า บุหรี่ทำให้ติดง่าย เลิกยาก เพราะมีฤทธิ์เสพติดสูง สาเหตุที่เยาวชนไทยสูบบุหรี่ส่วนใหญ่เกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อยากลอง อยากเท่ การสูบบุหรี่มีผลเสียมากมาย เช่น โรคมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ เช่น มะเร็งในปอด มะเร็งในช่องปาก มะเร็งที่กล่องเสียง มะเร็งที่ลำคอ ถุงลมโป่งพอง สิ้นเปลืองเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าบุหรี่ หงุดหงิดอารมณ์เสียเมื่อไม่ได้สูบ อากาศเป็นพิษ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี มีกลิ่นปาก ฟันดำ ฟันผุ แก่ง่าย อายุสั้น เป็นต้น
เมื่อมีโทษมากมายอย่างนี้จึงอยากให้เยาวชน/วัยรุ่นไทยเลิกสูบบุหรี่ และหันมาทำกิจกรรมอื่นๆ ที่มีประโยชน์มากกว่า ซึ่งปัจจุบันภายในสถานศึกษานั้นนอกเหนือจากการเรียนก็มีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำมากมาย หรือหันมาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่า ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหาทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันและอยากให้มีแนวทางใหม่ๆ บ้างไม่ใช้เพียงวิธีเดิมๆ เนื่องจากเยาวชนและวัยรุ่นในยุคปัจจุบันมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว อยากให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และฝากไปถึงเยาวชนที่ยังสูบบุหรี่ว่าควรรักตัวเองให้มาก การสูบบุหรี่ไม่เพียงทำร้ายตนเองและคนที่คุณรักเท่านั้น สังคม ประเทศชาติก็ถูกพวกคุณทำร้ายเช่นเดียวกัน
ฝ่ายประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
เบอร์ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ 02-244-5101

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น